Inner Space Việt Nam, trực thuộc Hội Khoa Học Tâm Lý Giáo Dục TP. HCM và có mặt tại Việt Nam hơn 25 năm, là một trung tâm hoạt động vì cộng đồng chuyên về lĩnh vực sức khỏe tinh thần. Website: InnerSpace.vn | Hotline: 0379996867

Inner Space Việt Nam - Trực thuộc Hội Khoa Học Tâm Lý Giáo Dục TP. HCM số 10/QĐ-HKHTLGD

Thứ Hai, 4 tháng 9, 2017

7 câu nói từ người lớn vô tình phá hoại cuộc đời trẻ

7-cau-noi-tu-nguoi-lon-pha-hoai-cuoc-doi-tre

Thông thường khi tức giận, người lớn có thể nói ra những lời gây tổn thương nặng nề cho trẻ, dẫu họ không có ý định làm như thế. 7 câu nói sau gây ám sát tinh thần của trẻ, dẫu trẻ ở lứa tuổi nào, đặc biệt chúng được nói ra từ cha mẹ và những người trẻ yêu thương.

1. Có gì đâu mà cũng khóc

Trẻ không thể biểu lộ cảm xúc hay che đậy cảm xúc như người lớn. Đừng chế nhạo cảm xúc của trẻ, dẫu là sợ hãi, lo lắng, bị trầy xước, nghi ngờ hay mâu thuẫn. Đây là lúc trẻ cần được hiểu để có thể biểu lộ cảm xúc lành mạnh hơn.

2. Ước gì con được như anh/em con

So sánh giữa các trẻ với nhau chỉ làm chúng ghét bỏ và ganh tị nhau thôi, chứ chẳng làm trẻ cảm thấy tốt hơn. Trẻ sẽ tìm cách hạ gục anh/em giỏi hơn mình. Mỗi trẻ là độc nhất và đặc biệt theo cách riêng của trẻ. Nhiệm vụ của cha mẹ là tìm ra và nhìn vào điều đặc biệt riêng của mỗi trẻ.

3. Con chẳng bao giờ làm được gì cho tử tế cả

Không một ai muốn nghe câu nói này. Nếu con làm sai hoặc đổ vỡ cái gì đó, hãy hít vào một hơi thật sâu và tự hỏi bản thân xem điều gì là quan trọng nhất. Con của bạn hay sự việc, thì đương nhiên bạn sẽ thấy rằng con của bạn là quan trọng hơn bất cứ thứ gì khác.

4. Con làm cha/mẹ xấu hổ quá

7-cau-noi-tu-nguoi-lon-pha-hoai-cuoc-doi-tre
Nếu con của bạn đang gây sự trước người khác hay đám đông, như la hét, chạy nhảy, hoặc làm gì đó thô thiển, chứng tỏ rằng con đang muốn gây sự chú ý. Con chỉ cảm thấy được quan tâm, được hỏi đến hoặc chú ý, nếu không thể bằng con đường chính nghĩa, thì bằng con đường phi nghĩa. Tốt nhất, bạn hãy kế hoạch với con trước khi đến gặp người khác, để ý bao gồm con, cho con hiểu con sẽ làm gì ở đó, có những ai và tầm quan trọng của cuộc gặp là gì.

5. Mập/xấu/khờ thế này, thì ai thương cơ chứ

Con trẻ không nhận thức giữa câu nói đùa và thật. Cha mẹ chính là nguồn thông tin đáng tin cậy của trẻ và cũng là nguyên nhân gây ra tự ti ở trẻ. Câu nói nâng đỡ sẽ làm mạnh trẻ biết bao.

6. Giá cha/mẹ đã không sinh con ra

Chẳng có câu nói nào lại tồi tệ hơn câu nói này. Nó có thể làm đứa trẻ tê liệt khi nghe được lời này từ cha mẹ, thậm chí đó là câu nói đùa. Tất cả chúng ta đều muốn được công nhận dẫu phạm phải những lỗi lầm nghiêm trọng.

7. Con mà không… thì cha/mẹ sẽ không thương con nữa

Đây là câu đe dọa, gây nỗ sợ bị bỏ rơi ở trẻ. Đối với một trẻ 2 tuổi, thì sẽ là tận thế khi không được ăn thêm kem, uống thêm coca cola. Đó là lý do vì sau, sau khi bạn giải thích đủ lời, trẻ vẫn không thể không bực tức, la khóc và nói rằng cha/mẹ không thương con hoặc con ghét cha/mẹ. Lúc đó, cha/mẹ rất dễ trả lời ‘… cũng không thương nếu con…’ Tuy nhiên nó là câu bóp nghẹt trái tim trẻ, khiến trẻ tổn thương. Lúc đó, con cần được giải thích vì sao con không thể và luôn nhắc rằng mình yêu trẻ, thậm chí trẻ tức giận với bạn. Trẻ sẽ luôn học được nhiều hơn bạn tưởng khi bạn làm như vậy.
Chỉ cần vài điều chỉnh nhỏ trong lời nói của mình trước trẻ, bạn có thể giúp con phát triển lành mạnh cả về mặt tinh thần lẫn thể chất. Hãy luôn dùng những câu nhấn mạnh yêu thương, bảo vệ và nâng đỡ trong gia đình.
Các khóa học sắp đến dành cho:


0 bình luận :

Đăng nhận xét


THIEN-INNER-SPACE-TRISH-SUMMERFIELD-VIET-NAM