Inner Space Việt Nam, trực thuộc Hội Khoa Học Tâm Lý Giáo Dục TP. HCM và có mặt tại Việt Nam hơn 25 năm, là một trung tâm hoạt động vì cộng đồng chuyên về lĩnh vực sức khỏe tinh thần. Website: InnerSpace.vn | Hotline: 0379996867

Inner Space Việt Nam - Trực thuộc Hội Khoa Học Tâm Lý Giáo Dục TP. HCM số 10/QĐ-HKHTLGD

Thứ Ba, 24 tháng 4, 2018

YÊU THƯƠNG ĐỂ XUA TAN SỢ HÃI

yeu-thuong-de-xua-tan-so-hai-charles-hogg
Không gian buổi hội thảo "TƯƠNG LAI KHÔNG SỢ HÃI"



“Buổi hội thảo hôm nay giúp khẳng định và truyền cho tôi sức mạnh quyết tâm hiện thực hóa niềm tin: mình có thể tự do khỏi mọi nỗi sợ đối với người khác và tình huống”.
Đó là lời tâm sự của cô Tô Quốc Huyền Ngân (Q. Bình Thạnh), một trong hơn 500 người tham dự chương trình TƯƠNG LAI KHÔNG SỢ HÃI” do Trung tâm Inner Space tổ chức vào lúc 18h30 ngày 18/06 vừa qua

Một không gian ấm áp
Mở đầu chương trình, cô Trish Summerfield (Giám đốc Trung tâm Inner Space) chào hỏi các cô chú anh chị tham dự một cách thân tình: “Có bao nhiêu bạn vừa từ chỗ làm về, các bạn có cảm thấy mệt không?”. Rồi nhẹ nhàng, cô đọc lời dẫn giúp người tham dự thả lỏng cơ thể, thư giãn tâm trí. Trong không gian dịu nhẹ ánh đèn, cả lời dẫn của cô Trish lẫn lời dịch của cô Phạm Thị Sen (Phó giám đốc Trung tâm và Thông dịch viên của chương trình)) đều mềm mại. Tất cả như một dòng nước mát lành rửa sạch những nhọc nhằn, lo toan sau một ngày làm việc vất vả. Bên ngoài khán phòng, đường phố vẫn rền rĩ tiếng còi xe. Những dòng người vẫn lao đi hối hả. Còn ở đây, những ồn ào xáo động dừng lại phía bên ngoài…

Trong tháng 4/2018 Diễn giả Charles Hogg sẽ gặp lại chúng ta với chủ đề "LÃNH ĐẠO TỪ BÊN TRONG", xem chi tiết và đăng ký.

yeu-thuong-de-xua-tan-so-hai-charles-hogg
Sau lời dẫn, từng gương mặt cô chú anh chị dường như giãn ra. Nâng niu làm sao cái giây phút mình trân trọng và ngơi nghỉ từng bộ phận trên cơ thể cùng tâm trí. Bởi chính cơ thể cùng tâm trí giúp mình làm mọi điều. Nhưng trong nhịp sống bình thường, dễ gì ta nói được lời tri ân với chính bản thân mình.

Tiếp theo, tình nguyện viên Trà Giang tặng khán giả bài hát "You raise me up" với hình ảnh và lời dịch được bộ phận kỹ thuật của Trung tâm Inner Space trình chiếu. Chị hát rất đơn sơ. Nhưng chân thành. Và lời bài hát đi vào trái tim người tham dự. “You raise me up so I can stand on the mountains. You raise me up, to walk on stormy seas” (Người nâng đỡ tôi để tôi có thể đứng trên những đỉnh núi. Người nâng đỡ tôi để tôi có thể đi qua giông bão). Bài hát chạm vào ký ức riêng của mỗi người… rằng ta từng đi qua những biến cố trong đời… bằng tình yêu…

Tất cả tạo nên một bầu khí quyển của sự ấm cúng, an toàn và những rung động trong lành… một không gian cần để chữa lành cảm xúc…

yeu-thuong-de-xua-tan-so-hai-charles-hogg
Diễn giả Charlie Hogg cùng cô Phạm Thị Sen
Một cuộc tâm tình đặc biệt
Trong bầu không khí óng mượt ấy, diễn giả Charlie Hogg cùng cô Phạm Thị Sen  bước lên sân khấu. Ghế của diễn giả cùng thông dịch viên cũng giống như ghế của khán giả, không có gì khác biệt. Bởi trung tâm cùng toàn thể tình nguyện viên muốn dành cho khán giả một buổi hội thảo giữa những trái tim chân thành, không có ngăn chia, không vướng bận hình thức.

Có rất nhiều nỗi sợ trên thế giới: sợ lửa, sợ bệnh, sợ già, sợ chết, sợ nói chuyện trước đám đông, sợ mất danh dự…. Nỗi sợ khiến cho cơ thể tiết ra một hóa chất làm tim đập nhanh, các cơ căng cứng. Nỗi sợ ảnh hưởng đến cơ thể, phá hủy tiềm năng bản thân và mối quan hệ với người khác

yeu-thuong-de-xua-tan-so-hai-charles-hoggTrước tiên, để vượt qua nỗi sợ cần xác tín rằng mọi thứ trên đời đều biến đổi. Cuộc đời như một chuyến xe lửa, có người đi lên và có người đi xuống. Bản thân mỗi người cũng đang ở trên chiếc xe lửa ấy. Người nào đó, điều gì đó đến với mình và rời xa mình. Người thông thái sẽ trân trọng mọi người, mọi cảnh đến với mình và nhẹ nhàng chấp nhận những người hay tình huống ấy rời xa. Và sẽ luôn ứng xử bằng tình yêu. Nếu không hiểu biết, tôi sẽ bám víu hay chối bỏ.

Cách thứ hai để vượt qua nỗi sợ là nhận thức về bản thể đích thực. Có hai cái tôi giả tạo. Đó là cái tôi cao ngạo (tự tôn) hay và cái tôi tự ti. Cái tôi tự tôn nghĩ mình tốt hơn, giỏi hơn, biết nhiều hơn, dễ dàng cảm thấy bị nhục mạ, không được bao gồm, lo sợ người khác không trân trọng mình, sợ bị phát xét hay phê phán… Cái tôi tự ti nghĩ người khác đúng – mình sai, người khác giỏi hơn, người khác không tôn trọng, yêu quý mình, vô vọng về bản thân, mình không có khả năng, không xứng đáng và bị trầm cảm… Nếu tôi mong muốn được yêu thương, công nhận nhưng không được như thế thì dễ bị trầm cảm. Với cả hai cái tôi này, tôi đều đánh mất nhân dạng đích thực. Tôi sẽ có cảm giác ai đó từ chối hay tấn công mình, cảm thấy cô đơn, sợ thất bại. Chúng ta khiêu vũ giữa hai cái tôi: có lúc cao ngạo, có lúc tự ti.

Trong khi cái tôi thứ ba là cái tôi đích thực. Tôi chính là một tâm hồn. Tôi nhận ra tôi chẳng sở hữu gì trong cuộc đời. Tận hưởng và tận dụng mọi điều, khi mất đi, không sợ hãi, bám víu. Cái tôi đích thực tràn đầy phẩm chất, liên tục trao đi.

Chúng ta cũng có nỗi sợ dựa trên trải nghiệm quá khứ. Chẳng hạn một đứa bé từng bị chó cắn khi còn nhỏ khi lớn lên sẽ sợ chó. Một đứa bé không trải nghiệm tình yêu trong gia đình, khi đi vào mối quan hệ khác sẽ nghĩ : Người ta có chấp nhận mình không, có yêu thương mình không…

Nếu chúng ta phản ứng về một điều gì đó trên 20 lần sẽ tạo ra thói quen. Cách thứ ba để vượt qua nỗi sợ là nhận biết mình đang bị ảnh hưởng bởi quá khứ, thói quen và can đảm làm điều khác đi. 

Thứ tư, để kiểm soát nỗi sợ của mình, chúng ta cần đến phương pháp thiền định. Thiền định giúp chúng ta quản lý nội tâm, làm xuất hiện bên trong mình tình yêu thương nguyên thủy . Thiền giúp chúng ta để tâm trí trong hiện tại. Ở nhiều quốc gia, người ta tạo ra những phòng thiền để chúng ta trấn an tâm trí, dọn sạch những ký ức khiến chúng ta sợ từ quá khứ…

Có một quy luật rằng : tất cả những gì tôi làm đều tác động đến tôi, hệt như tôi ném quả bóng vào tường thì quả bóng bật ra với một lực còn mạnh hơn nữa. Nếu tôi lừa dối hay không trung thực thì nỗi sợ sẽ tấn công tôi. Chẳng hạn một người cha vì muốn con có được nền giáo dục tốt ở nước Anh, anh ấy đã không trung thực trong công việc để có thêm tiền. Kết quả là anh luôn sợ hãi sẽ có ngày người ta phá hiện ra sai phạm của mình.

Bước thứ năm để sống không sợ hãi là cần phải trung thực, không chỉ với người khác mà còn với bản thân, khiến lương tâm không bị cắn rứt.
Nếu chúng ta thực hiện cả 5 phương pháp, dần dần nỗi sợ sẽ tan biến. Tuy nhiên, vẫn còn vài điều quan trọng. Khi bạn sợ, hãy dành thời gian tĩnh lặng để nhận ra nỗi sợ ấy có thật không. 90% tâm trí đang lừa dối mình.


5 chìa khóa để vượt qua sợ hãi:

1.    Hãy nhận ra rằng: Mọi thứ đều sẽ biến đổi.
2.    Tái khám phá Bản thể đích thực của mình - là tự do, an toàn, tràn đầy phẩm chất...
3.    Phần lớn nỗi sợ đều có liên quan đến quá khứ, thói quen, vì vậy cần thay đổi thói quen và đưa tất cả về thực tại.
4.    Thiền định mỗi ngày có giá trị rất lớn
5.    Trung thực với người khác và chính mình. 

Xuyên suốt 5 bước là nguồn mạch yêu thương ở trong bản thể đích thực của mỗi chúng ta, trước hết dành cho bản thân, sau đó dành cho người khác. Nếu nỗi sợ là căn bệnh. Thì tình yêu sẽ là liều thuốc nhiệm mầu.

yeu-thuong-de-xua-tan-so-hai-charles-hogg
Học viên chăm chú ghi chép....
Mở khóa những tắc nghẽn
Sau bài nói chuyện, một tràng pháo tay dài vang lên như tiếng reo của những tâm hồn nhận ra bao điều sâu kín và tìm thấy đường đi cho mình. Diễn giả Charlie Hogg tiếp tục ngồi lại để giải tỏa những thắc mắc của khán giả. Sau đây là một vài câu hỏi trong tổng cộng hơn 50 câu hỏi mà chương trình nhận được chỉ trong buổi tối hôm ấy:

    yeu-thuong-de-xua-tan-so-hai-charles-hogg
  1. Tình yêu là liều thuốc để vượt qua nỗi sợ. Vậy tình yêu đến từ đâu?
Tình yêu có 3 nguồn cội. Tình yêu đến từ lý tưởng, hay từ Đấng thánh thiện trong tôn giáo tín ngưỡng của bạn. Tình yêu đến từ bạn bè, người thân… Tình yêu từ chính bản thân mình. Tuy nhiên, rất hiếm người trong chúng ta thật sự dành tình yêu bao gồm thời gian cùng sự quan tâm cho bản thân. Trong khi đó, càng tôn trọng bản thân, càng khiêm tốn, chúng ta sẽ dễ dàng yêu thương người khác và người khác cũng yêu thương mình.

  1. Đôi khi người ta cho rằng yêu thương bản thân là ích kỷ…
Yêu thương bản thân đích thực là tự hoàn thiện mình, khiến mình dễ thương hơn với gia đình, đồng nghiệp, bạn bè… Đây là điều thật sự có ý nghĩa cho tất cả chứ không vì lợi ích hữu hạn của cá nhân mình. Người ta thường bảo cần cân bằng giữa gia đình và công việc. Nhưng thật ra chúng ta cần phải cân bằng cả ba: gia đình, công việc và bản thân mình.

  1. Cách để làm tan biến những ký ức tiêu cực về bản thân?
Trước tiên, hãy tự tha thứ cho mình, sau đó tái xây dựng lòng tự trọng. Biết yêu thương và trân trọng bản thân là món quà vô cùng quý giá trong cuộc đời này. Thiền định mỗi ngày sẽ rất có lợi ích trong việc thực hiện hai điều này.

Khép lại và mở ra
Kết thúc chương trình, toàn bộ khán phòng chìm trong không gian tĩnh lặng với lời dẫn của cô Phạm Thị Sen rằng mỗi người chúng ta đều có thể là dũng sĩ chiến thắng con rồng sợ hãi trong tâm trí. Để có thể nâng đỡ chính mình, nâng đỡ người khác. Để có thể sống mỗi ngày đời bằng hơi thở của yêu thương.

Để lời hát được ngân xa và vang vọng : “You raise me up so I can stand on the mountains. You raise me up, to walk on stormy seas”…

Anh Trần Duy Nhật (Q.6) bộc bạch: “Đây là lần đầu tiên mình tham dự chương trình của Trung tâm Inner Space. Tuy là tổ chức thiện nguyện phi lợi nhuận nhưng các bạn tổ chức rất chuyên nghiệp. Không gian giản dị, ấm cúng, ánh sáng vừa phải, thích hợp, tình nguyện viên nhiệt tình, hợp tác và chính xác. Mình rất đồng cảm với điều diễn giả chia sẻ rằng luôn ổn định mình trong sự tự tại của bản thân để có thể liên tục yêu thương. Nếu để bị ảnh hưởng, mình sẽ trở nên sợ hãi, xa cách, không thể giúp đỡ được ai thậm chí còn lệ thuộc vào người khác”.

yeu-thuong-de-xua-tan-so-hai-charles-hogg
Học viên chụp ảnh với Diễn giả Charlie Hogg
Tạm biệt và hẹn gặp lại những người bạn của Trung tâm Inner Space, những người đồng hành với chúng tôi trên con đường hoàn thiện bản thân và góp phần xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn, một tương lai của tình yêu thay vì sợ hãi…

Mời Anh/Chị chia sẻ cảm nhận của mình về chương trình "Tương Lai Không Sợ Hãi" qua email LamGiauTheGioiNoiTam@gmail.com



Để chương trình có được thành công tốt đẹp,

Xin trân trọng cảm ơn diễn giả Charlie Hogg – Giám đốc hệ thống Trung tâm Inner Space tại nước Úc

Xin trân trọng cảm ơn Ban Giám đốc cùng tập thể nhân viên Nhà hàng Mỹ Mỹ (120 Lý Thái Tổ, Q.3)

Xin trân trọng cảm ơn toàn thể cô chú anh chị tình nguyện Trung tâm Inner Space

yeu-thuong-de-xua-tan-so-hai-charles-hogg
Diễn giả Charlie Hogg cùng Tình Nguyện viên Inner Space


Những bài viết liên quan đến diễn giả Charlie Hogg





0 bình luận :

Đăng nhận xét


THIEN-INNER-SPACE-TRISH-SUMMERFIELD-VIET-NAM