Inner Space Việt Nam, trực thuộc Hội Khoa Học Tâm Lý Giáo Dục TP. HCM và có mặt tại Việt Nam hơn 25 năm, là một trung tâm hoạt động vì cộng đồng chuyên về lĩnh vực sức khỏe tinh thần. Website: InnerSpace.vn | Hotline: 0379996867

Inner Space Việt Nam - Trực thuộc Hội Khoa Học Tâm Lý Giáo Dục TP. HCM số 10/QĐ-HKHTLGD

Thứ Năm, 22 tháng 8, 2013

Biết rõ khi nào không?

Có một sử thi Ramayana của Ấn Đô về loài người. Chuyện kể rằng có một nàng công chúa, vợ của Rama. Nàng được bảo hãy ở trong một vòng tròn bảo vệ khi chồng nàng vào rừng săn bắn.

Và rồi có một kể ăn mày đến. Nàng thương tình muốn bố thí cho hắn một điều gì đó, nhưng hắn lại bảo nàng đi ra chỗ hắn vì hắn không thể đi vào trong vòng tròn bảo vệ được. Trái tim thúc đẩy nàng làm điều nàng nghĩ là đúng và hắn – kẻ ăn mày đã lột bỏ lớp ngụ trang và lộ nguyên hình là một con quỷ hung ác. Nó đã bắt nàng đi.

Không phải lúc nào chúng ta cũng có thể phân biệt đúng – sai; thật – giả bằng tình yêu thương của mình? Nàng công chúa đã bị bắt vì chỉ nghe theo con tim mà không phân định thật – giả rõ ràng. Nàng không biết rằng trái tim ấy cần phải được quân bình với lý trí.

Lý trí là những điều logic và là những điều ta thông hiểu từ trong trực giác của mình – đó là trí thông minh nội tâm hoặc lương tâm.

Tất cả chúng ta điều sở hữu trí thông minh nội tâm này, nhưng nó có vẻ đang bị tê liệt – nghĩa là ta không còn nhận thức nó nhiều nữa.

Sự thông thái nội tâm cho ta biết:

a) Điều chúng ta nên làm – rất dễ nhận ra điều này.

b) Điều chúng ta không nên làm.

c) Sai sót trước kia để có thể điều chỉnh. Không có chuyện quá trễ hoặc vô vọng.

Làm gì mới đúng? Câu trả lời không phải lúc nào cũng có? Nhiều việc mà chúng ta không được phép làm cách đây 50 năm, thì nay ta có thể làm bình thường. Thông tin tràn lan và thật khó cho ta lựa chọn nghe bên nào? Xã hội? truyền thông? Nếu 10 – 12 người bạn bảo ta nên làm gì đó… ta vẫn cần những nguyên tắc riêng, không phải dựa hoàn toàn vào điều người khác bảo ta nên làm hay không nên.

Khi chúng ta cứ làm những chuyện mà ta biết mình không nên, thì ta đang tự xích mình. Tất cả mọi khó chịu của ta vào lúc này đều do ta đã làm những việc không nên làm. Ta đã không nghe lời mách bảo bên trong.

Để tái liên hệ với sự thông thái bên trong:

- Bạn hãy dành thời gian để mình “tĩnh lặng” mỗi ngày và lắng nghe tiếng nói bên trong bạn và bạn sẽ có thể bắt nhịp của sự thông thái ấy.

- Hãy dừng lại một lúc trước khi nói hay hành động gì đó. Giống như một người dừng lại khi đèn đỏ, bạn hãy để mình dừng lại “track” đang chạy trong tâm trí bạn; hãy dùng màn hình 3 –D để nhìn xem chuyện gì đang xảy ra; Hãy tuân thủ quy định giao thông. Chuyện gì sẽ xảy ra nếu tất cả đều không dừng lại khi đèn đỏ!

- Hãy dừng lại và tự hỏi: Đây có phải là cách mình nên làm không? Mình có thể mở track khác trong tâm trí không? Nếu mình tiếp tục theo cách này, mình sẽ đi về đâu?
Nếu bạn chưa chắc chắn (trong khi phát triển kỹ năng này) hãy kiểm tra với ai đó – người đã thực tập như vậy trước mình hoặc tìm hiểu kiến thức về tinh thần cũng là cách hướng dẫn tốt.


0 bình luận :

Đăng nhận xét


THIEN-INNER-SPACE-TRISH-SUMMERFIELD-VIET-NAM