Inner Space Việt Nam, trực thuộc Hội Khoa Học Tâm Lý Giáo Dục TP. HCM và có mặt tại Việt Nam hơn 25 năm, là một trung tâm hoạt động vì cộng đồng chuyên về lĩnh vực sức khỏe tinh thần. Website: InnerSpace.vn | Hotline: 0379996867

Inner Space Việt Nam - Trực thuộc Hội Khoa Học Tâm Lý Giáo Dục TP. HCM số 10/QĐ-HKHTLGD

Thứ Ba, 19 tháng 6, 2018

CHÌA KHÓA DẪN ĐẾN HẠNH PHÚC |Cô Trish Summerfield|

“Một người hạnh phúc không phải là người đạt được niềm hạnh phúc trong một hoàn cảnh nhất định nào đó mà là người có quan điểm hướng về hạnh phúc”
                                                                          Hugh Downs

chia-khoa-dan-den-thanh-cong-co-trish-summerfield-innerspace-vietnam
Hình ảnh bài "CHÌA KHÓA DẪN ĐẾN HẠNH PHÚC" - trên báo SGGP

Tôi tin rằng hạnh phúc là bản chất nguyên thủy của chúng ta nhưng đôi khi chúng ta để vuột mất hạnh phúc của mình khi phải đối mặt với cuộc sống. Có thể chúng ta quá bận tâm đến những tình thế và những người xung quanh nên vô tình đã đóng cánh cửa hạnh phúc của chúng ta. Những bí quyết sau đây giúp chúng ta mở cánh cửa đã bị khóa lại đó.


Quan điểm
Quan điểm chính là nhân tố để đạt được hạnh phúc nhưng chúng ta lại không chú trọng đến việc này. Nhiều người trong chúng ta đang sống một cuộc sống mải đuổi bắt theo hoàn cảnh để đạt được hạnh phúc như: “Giá như tôi có thể giống người này thì tôi sẽ hạnh phúc”… Nếu chúng ta đạt được những thứ mà chúng ta theo đuổi, điều đó  sẽ mang đến cho chúng ta niềm hạnh phúc nhất thời nhưng sớm muộn gì thì vầng hào quang cũng sẽ tắt và rồi chúng ta lại cảm thấy mình trống trải. Cứ như vậy, chúng ta lại chạy đuổi theo một cái khác.

Cơ sở vững chắc
Trong cuộc sống, đôi lúc hạnh phúc của ta không phải do chính ta tạo dựng mà chỉ là một sự “vay mượn” từ yếu tố bên ngoài tầm kiểm soát của bản thân, và đến một lúc nào đó chúng ta phải trả lại. Nếu muốn xây dựng một ngôi nhà, chúng ta cần bắt đầu với một nền móng vững chắc. Do vậy, khi chúng ta mong ước có được niềm hạnh phúc lâu dài thì cần phải có một nền tảng vững chắc. Điều này sẽ giúp chúng ta kiểm soát được niềm hạnh phúc của mình. Thực tế là chúng ta cần có khả năng tạo được niềm hạnh phúc cho bản thân từ bên trong và thể hiện ra bên ngoài. Nếu chúng ta không phát triển kỹ năng này thì chúng ta sẽ phải tiếp tục đi xin niềm hạnh phúc từ bên ngoài và đón nhận bất cứ thứ gì “được ném” vào mình.

Chuyến hành trình nội tâm
Niềm hạnh phúc lâu dài sẽ đến với chúng ta khi tâm trí ta bình an và biết hài lòng. Nếu tâm trí ta tràn ngập sự lo âu và nỗi sợ hãi, chúng ta sẽ không thể có được hạnh phúc, dù là hạnh phúc đang ở quanh ta. Học cách điều khiển tâm trí và tập trung tâm trí hướng đến những điều lợi ích cũng là một nhân tố cần thiết dẫn đến hạnh phúc. Thái độ chấp nhận đối với bản thân và đối với người khác cho phép ta dễ dàng cảm nhận được hạnh phúc.

Không đổ lỗi
Thông thường, chúng ta thường vứt bỏ niềm hạnh phúc của mình bằng cách đổ lỗi và chỉ trích người khác cũng như bản thân. Một số người đổ lỗi cho bản thân về mọi việc. Người ta tin rằng người ta không có giá trị và không đáng được hưởng niềm hạnh phúc. Một số khác lại đổ lỗi cho người khác về tình trạng của bản thân mình. Khi chúng ta có thói quen đổ lỗi và chỉ trích người khác thì sẽ lại phát sinh một gánh nặng trong nội tâm chúng ta và chúng ta bắt đầu sợ rằng người khác cũng chỉ trích mình.

Sự tha thứ
Thông thường, chúng ta bám “khư khư” vào một tình huống dù là tình huống đã không còn từ lâu – điều này cũng giống như chúng ta ăn thức ăn bị thiu. Chúng ta sẽ không có được chất dinh dưỡng cũng như sự hạnh phúc. Sự tha thứ dựa trên nền tảng của sự cảm thông sẽ cho phép chúng ta tự do. Điều này cũng giống như việc mở cánh cửa tâm trí ta và để cho người khác hay hoàn cảnh bay ra khỏi tâm trí ta và quá khứ. Tha thứ cũng cho phép chúng ta sống ở hiện tại. Khi chúng ta bám giữ vào quá khứ hay lo lắng quá nhiều về tương lai, chúng ta không thể nào thưởng thức được vẻ đẹp của thời hiện tại.

Tính quảng đại
Chúng ta càng cho nhiều hạnh phúc thì niềm hạnh phúc của ta sẽ nhân lên gấp bội. Có tấm lòng quảng đại với người khác nghĩa là chúng ta chấp nhận những điểm yếu của họ, lựa chọn, hướng đến biểu dương những điểm mạnh của họ. Điều này sẽ giúp họ phát triển được sức mạnh của mình. Thực tế, tính quảng đại của tâm linh sẽ làm gia tăng những gì mà chúng ta có. Nếu người ta cứ giữ cho riêng mình cả về cảm xúc và vật chất thì sau khi đã hết sức nỗ lực ta vẫn sẽ cảm thấy sự trống rỗng.

Sống có mục đích
Chúng ta cần có mục tiêu và hướng đi rõ ràng cho cuộc sống của chúng ta. Chúng ta là những cá thể riêng biệt nên những gì đúng với “tôi” không hẳn sẽ đúng với “bạn”. Khi chúng ta ngồi một mình và tự nói chuyện với bản thân, chúng ta có thể bắt đầu hiểu được hướng đi nào cần có cho cuộc đời mình.

    HÀN THỊ THU VÂN (dịch)
(Báo Sài Gòn Giải Phóng Thứ bảy ngày 21-8-2004, Trang 19)

>> Đọc bài Xông đất tâm hồn <<

Theo dòng sự kiện kỷ niệm 20 năm Inner Space tại Việt Nam



Một số hình ảnh về cô Trish Summerfield


chia-khoa-dan-den-thanh-cong-co-trish-summerfield-innerspace-vietnam
Cô Trish Summerfield - Những ngày đầu đến Việt Nam

chia-khoa-dan-den-thanh-cong-co-trish-summerfield-innerspace-vietnam
Cô Trish Summerfield - Lắng nghe học viên

chia-khoa-dan-den-thanh-cong-co-trish-summerfield-innerspace-vietnam
Không gian lớp học - Cô Trish Summerfield đứng lớp

chia-khoa-dan-den-thanh-cong-co-trish-summerfield-innerspace-vietnam
Cô Trish Summerfield - trao đổi với học viên

chia-khoa-dan-den-thanh-cong-co-trish-summerfield-innerspace-vietnam
Cô Trish Summerfield - Làm vườn

chia-khoa-dan-den-thanh-cong-co-trish-summerfield-innerspace-vietnam
Cô Trish Summerfield - Hướng dẫn lớp học
Nguồn: Trung tâm làm giàu thế giới nội tâm - InnerSpace


0 bình luận :

Đăng nhận xét


THIEN-INNER-SPACE-TRISH-SUMMERFIELD-VIET-NAM